.

Điểm tin dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam: Từ Hastag #ApologizeToVietNam và #20KoreansStopLying đến những nỗ lực của ngành thư viện

Điểm tin dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam: Từ Hastag #ApologizeToVietNam và #20KoreansStopLying đến những nỗ lực của ngành thư viện

Đứng trên quan điểm là một người bạn thân thiết của những cán bộ thư viện - những chuyên gia thông tin trong xã hội ngày nay Công ty Cổ phần Thông tin và Công nghệ số có tập hợp những thông tin đang “hot” và được quan tâm trong thời điểm bùng nổ của bệnh dịch như một cách để chia sẻ tin tức tới các bạn đọc và quý khách hàng.

Hastag #ApologizeToVietNam và #20KoreansStopLying - Làn sóng phản đối của người dân Việt Nam 

Giữa tình hình bệnh dịch chuyển biến khó lường của Covid-19 một chuyến bay từ Daegu (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng (Việt Nam) chở 80 hành khách, trong đó có 58 người Việt Nam, 2 người Thái Lan và 20 người Hàn Quốc. 58 hành khách người Việt Nam được Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng bố trí xe đưa đi cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ, huyện Hòa Vang.

22 khách ngoại quốc còn lại bao gồm 20 khách Hàn Quốc và 2 khách Thái Lan được bố trí cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Tuy nhiên nhiều du khách Hàn Quốc không hợp tác cách ly theo yêu cầu. Với thái độ bất mãn của các du khách Hàn, thành phố Đà Nẵng đã phải sắp xếp 20 người trên trú tại một khách sạn 4 sao và đưa về nước trong tối 25/02.

Điều đáng nói không chỉ là sự đòi hỏi ở khách sạn hay thái độ bất hợp tác, không đồng ý cách ly của 20 người Hàn. Chiều 25/02, một kênh truyền hình Hàn Quốc bất ngờ đưa tin về tình trạng 20 du khách Hàn đang được cách ly ở Việt Nam.

Theo những gì YTN News đăng tải, một số du khách trong đoàn 20 người đã "cầu cứu" vì đang bị "giam cầm". Họ cho rằng điều kiện sinh hoạt ở Việt Nam quá tồi tệ, đồ ăn không đủ no, sáng chỉ được ăn 1 mẩu bánh mì và cơm không đủ ba bữa. Hình ảnh về "mẩu bánh mì" và hộp cơm "nghèo nàn" của Việt Nam cũng được chụp lại và đăng lên.

Ngay sau khi tin tức này được phát sóng, cộng đồng mạng Việt Nam đã bày tỏ sự bức xúc với những gì YTN đăng tải và thông tin sai sự thật du khách Hàn cung cấp cho báo chí. Nhiều người chỉ ra rằng "mẩu bánh mì" mà du khách Hàn nói thực ra là cả một chiếc bánh mì truyền thống, đầy đủ nhân.

Đây cũng là món ăn đầy tự hào của người Việt, từng được công nhận là "món ăn đường phố ngon nhất thế giới". Bên cạnh đó, phần cơm của các vị khách Hàn được đặt tại một nhà hàng Hàn Quốc với khẩu phần 200.000VND/Người, tiêu chuẩn cao gấp 3 lần các công dân Việt Nam đang cách ly khác (60.000VND/người).

Một số cư dân mạng đã so sánh hình ảnh phần cơn do Việt Nam cung cấp với phần cơm tại khu cách ly ở Daegu (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)


Chính vì vậy làn sóng phản đối dữ dội của nhiều người đã xuất hiện, đa phần là những công dân Việt Nam với những Hashtag #Apologizetovietnam và #20KoreansStopLying được chia sẻ khắp trên mọi mặt trận Twitter. Chỉ trong vài tiếng #Apologizetovietnam đã leo lên top 2 trending thế giới, top 1 ở Việt Nam và lên cả top Trending Hàn Quốc. Một số người nước ngoài sau khi tìm hiểu sự việc cũng chia sẻ Hashtag này và yêu cầu người Hàn gửi lời xin lỗi đến Việt Nam. Đến hiện tại, làn sóng phản đối 20 du khách Hàn Quốc này sẽ vẫn còn gây sốt với gần 700 nghìn bài viết trên Twitter, dù rằng được biết Lãnh đạo TP. Đà Nẵng giao Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Du lịch, GTVT làm việc trực tiếp với Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Đà nẵng, Cảng vụ hàng không miền Trung, Hãng hàng không Vietjet Air và các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đưa các công dân Hàn Quốc nêu trên đã về Hàn Quốc trên chuyến bay tối ngày 25/02.
 

Đến rạng sáng, hagtag này đã lên top 2 thế giới (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)

 

Hastag này nằm top 1 tại Witter Việt Nam (Nguồn ảnh: Sưu tầm internet)



Tìm hiểu máy khử trùng, biên soạn tài liệu tài liệu chuyên đề, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh - Những nỗ lực không ngừng của ngành thư viện Việt Nam

Trước tình hình phòng chống, ngăn ngừa dịch của virus Covid-19 đang diễn biến phức tạp như đã kể ở trên, không nằm ngoài trong "cuộc chiến" này hệ thống thư viện trên cả nước đã tích cực thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến bạn đọc và người dân thông qua công tác phục vụ tại thư viện, ngoài thư viện và trên trang thông tin điện tử của thư viện. Không chỉ soạn thảo các chuyên đề, tài liệu… giúp bạn đọc hiểu và có những biện pháp ứng phó đúng đắn, phù hợp, hệ thống thư viện còn chủ động duy trì các hình thức đọc sách thường xuyên phục vụ bạn đọc.

Nhiều thư viện cũng đang tìm thêm các phương pháp khác như tìm hiểu và đề xuất mua máy khử trùng tài liệu IDSmart, các thư viện chỉ mất 30s để khử trùng sạch cả bên trong và bên ngoài tài liệu loại bỏ mối đe dọa đối với sức khỏe con người từ vi khuẩn như e.coli và golden staph, và các vi khuẩn gây dị ứng khác.

  • Sử dụng công nghệ khử trùng UVC loại bỏ 99,00% vi khuẩn, làm cho thiết bị trở thành phương pháp khử trùng hiệu quả nhất hiện nay.
  • Bộ lọc tĩnh hiệu suất cao kết hợp với hệ thống quạt loại bỏ tất cả bụi bẩn và vi khuẩn bên trong lẫn bên ngoài cuốn sách trong vòng 30 giây.
  • Lưu lại hương thơm tự nhiên cho tài liệu thông qua các thiết bị phun sương và quạt gió để tăng cường cho bạn đọc những trải nghiệm tốt nhất khi đọc sách.
  • Màn hình LCD đa chức năng cho phép quan sát trực tiếp và thông báo kết quả quá trình khử trùng
  • Chức năng phát quảng cáo để quảng bá sản phẩm hoặc hình ảnh của thư viện

Hiện Công ty Cổ phần Thông tin và Công nghệ số đang kinh doanh sản phẩm này.

Máy khử trùng tài liệu IDSmart (Nguồn ảnh: IDT)


Ngoài ra với việc chỉ đạo các thư viện địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tài liệu về dịch bệnh và cách ứng phó,  cán bộ Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kịp thời thu thập tài liệu, biên soạn thông tin chuyên đề “Phòng, chống và đẩy lùi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra”. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại Cần Thơ, Vụ Thư viện phối hợp Thư viện thành phố thực hiện chuyên đề “Những điều cần biết về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) gây ra và biện pháp phòng, chống”. Nhập cuộc cùng chính quyền địa phương, những ngày qua, cán bộ Thư viện tỉnh Nghệ An phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, khẩu trang, sử dụng hệ thống truyền thanh tuyên truyền phòng, chống dịch viêm phổi cấp tại xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Nhờ cách tuyên truyền trực quan, in tờ rơi phát đến tận tay, người dân được thông tin đầy đủ về tình hình dịch bệnh, các nguy cơ lây nhiễm, cách phòng, chống lây nhiễm virus Cov-19, từ đó nâng cao cảnh giác phòng, chống. Tại Đồng Tháp, thư viện tỉnh tạm dừng phục vụ bạn đọc tại chỗ và triển khai cấp thẻ đọc trực tuyến miễn phí cũng như phục vụ sách tận nhà bạn đọc. Bạn đọc có nhu cầu, đăng ký mượn sách qua website, Facebook của thư viện tỉnh; sách báo, tạp chí, tài liệu sẽ được gửi đến người nhận qua đường bưu điện.

______________________________________________
Tổng hợp tin: Hải Anh.
Đăng ngày 26/02/2020.
Ảnh bìa bài viết: Sưu tầm internet.
Tham khảo các nguồn: 
https://tintuckpop.net/
https://viettimes.vn/
https://baotainguyenmoitruong.vn/
http://baolangson.vn/